Quỷ Bí Chi Chủ, đến Thần cũng phải điên

"Quỷ Bí Chi Chủ" là một tác phẩm xuất sắc của Ái Tiềm Thủy Đích Ô Tặc (Mực Thích Lặn Nước). Nói riêng về lão Mực thì đây là một tác giả có bút lực cứng cáp và có khả năng kết hợp nhiều kiến thức để sáng tạo các thế giới mới đầy thú vị. Như tác phẩm "Áo thuật thần tọa" là sự kết hợp lạ kỳ giữa thế giới ma thuật và nghiên cứu khoa học vật lý (hãy tưởng tượng cảnh ma thuật sư đi làm thí nghiệm nghiên cứu lưỡng tính sóng-hạt của ánh sáng mà xem!). "Quỷ Bí Chi Chủ" cũng là một tác phẩm mới lạ như vậy.

Nguồn ảnh: lordofthemysteries.fandom.com
Trong thuỷ triều của hơi nước và máy móc, ai có thể với tới sự phi phàm? Trong màn sương mù của lịch sử và bóng tối, ai đang thì thầm? Ta tỉnh dậy từ trong sự thần bí, mở mắt nhìn thế giới này. Súng ống, pháo, chiến hạm, phi thuyền, đủ mọi loại máy móc; Ma dược, bói toán, nguyền rủa, người treo ngược, vật phong ấn... Ánh sáng vẫn chiếu rọi như trước, nhưng thần bí vẫn chưa từng rời xa. Đây là truyền thuyết về "Kẻ Khờ"

Quỷ dị, vặn vẹo, hỗn loạn, điên cuồng là những quy tắc tầng chót của thế giới trong truyện. Tuy nhiên, khác với truyện thuộc thể loại linh dị hoặc kinh dị mang đến nỗi sợ cho người đọc là chính, thì ở đây, lão Mực đã nêm nếm rất vừa tay để yếu tố bí ẩn là điểm thu hút chính của truyện. Chu Minh thụy, nhân vật chính của truyện, cũng là một người bình thường hiện đại, không hiểu vì sao bị kéo vào thế giới này, trong thân xác của Klein, chàng sinh viên trẻ vừa tự sát, từ đó câu chuyện bắt đầu. Điểm đáng khen của bộ này chính là kết cấu vững chắc của mối liên kết các tình tiết trong truyện, không có nhiều chi tiết thừa thãi, luôn có lời giải thích cho tất cả, mà theo cách nói của độc giả mạng là "tác giả đào thật nhiều hố nhưng vẫn lấp hố rất triệt để".

Các phân cảnh chiến đấu trong truyện cũng thể hiện rõ đặc điểm này, khi lao vào trận chiến, các nhân vật cả vai chính lẫn phụ đều không nói lời dư thừa mà hành động rất nhanh để đối phó với tình huống liên tục thay đổi, nếu có nói thì chính là để đạt mục đích cụ thể nào đó. Tính mục đích trong hành động/ngôn ngữ của các nhân vật khiến độc giả luôn hưng phấn chờ đợi biết được mục đích của hành động đó. Kể cả các lời thoại/tình tiết hài hước (khi không chiến đấu) của một vài nhân vật trong truyện cũng xuất phát từ đặc thù tính cách hoặc ảnh hưởng do "đường tắt phi phàm" của người đó, và những sự hài hước này được cài cắm rất tinh tế và hợp lý.

Ngay cả những lời "thổ tào" hài hước trong lòng Chu Minh Thụy, tưởng như chỉ có mục đích mang lại tiếng cười cho độc giả và làm giảm bớt không khí căng thẳng trong truyện, cũng mang ý nghĩa quan trọng đối với nhân vật. Được làm rõ vào giữa truyện, khi cậu phát hiện được sự thật tại sao mình được đưa đến thế giới này, khiến cậu như mất đi mục đích sống và bồi hồi ở biên giới của sự điên loạn, phải nhờ Audrey trị liệu tâm lý mới có thể trở lại, thì những lời thổ tào tự nhiên kia lại mang mục đích giải tỏa tâm lý cho cậu, giúp cậu giữ vững nhân tính của mình và không mất khống chế.

Nguồn ảnh: artofit.org - Gallery of new files | Lord of the Mysteries Wiki | Fandom

Đúng vậy, "mất khống chế" là mối nguy luôn thường trực với tất cả những người phi phàm, bất kể người thiện kẻ ác, cho dù là người phi phàm danh sách 9 mới bước vào thế giới thần bí cho đến danh sách 0 - Chân Thần cũng không thoát được. Lúc này nên nói tới điểm đặc sắc nhất của truyện, chính là thiết lập bối cảnh thế giới và các quy tắc của nó.

Bối cảnh thế giới

Như đã giới thiệu, thế giới này bao gồm người thường và người/sinh vật phi phàm. Để đạt được sức mạnh phi phàm, người thường phải uống ma dược được điều chế từ các nguyên liệu phi phàm. Ma dược của đường tắt nào thì sẽ có năng lực của đường tắt ấy. Có tổng cộng 22 đường tắt, tương ứng với tên gọi của 22 lá Tarot (theo cách gọi của Russel Đại Đế), mỗi đường tắt có 10 danh sách, thấp nhất là danh sách 9cao nhất là danh sách 0 (tương ứng với Chân Thần).

Để lên được danh sách cao hơn, phải thu thập vật liệu để chế ra ma dược theo phối phương. Và cái hay nằm ở chỗ này, một khi đã trở thành người phi phàm thì phải chấp nhận rủi ro bị mất khống chế, trở nên điên loạn và biến thành quái vật, danh sách càng cao thì nguy cơ càng cao.

Ngoài ra, buộc phải tiêu hóa hết ma dược cũ mới được phép uống ma dược danh sách kế tiếp, nếu không sẽ mất khống chế khi uống ma dược (có thể tăng tốc độ bằng cách "đóng vai"); từ danh sách 5 trở lên cần uống ma dược khi thực hiện nghi thức yêu cầu tương ứng. Nghi thức có tác dụng tạo "neo" để không bị lạc lối và đánh mất bản ngã khi uống ma dược, nghi thức của danh sách càng cao càng quỷ dị, tà ác và vặn vẹo. Từ danh sách 4 trở lên, được xem là Bán thần, cần phải có tín đồ thờ phụng hoặc kính ngưỡng để làm "neo" giữ cho bản thân không mất khống chế (bởi càng lên danh sách cao càng có nguy cơ cao).

Khi một người/sinh vật phi phàm chết đi, đặc tính phi phàm sẽ tách ra và có thể dùng như chủ dược để bào chế ma dược của danh sách tương ứng hoặc nó sẽ biến thành vật phẩm có năng lực đặc thù (giống như pháp bảo trong truyện tiên hiệp ấy) nhưng sẽ mang thêm đặc tính phụ, phản thệ nhẹ hay nghiêm trọng tùy thuộc vào cách sử dụng (ví dụ như chìa khóa có thể mở mọi ổ khóa nhưng sẽ ngẫu nhiên dịch chuyển người dùng đến địa điểm bất kỳ,...). Nguyên nhân của điều này là do "đặc tính phi phàm bất diệt", "định luật bảo toàn", "hiệu ứng cùng con đường tụ họp" (người cùng đường tắt có xác xuất vô tình gặp nhau rất cao) và "danh sách tương tự có thể trao đổi" (các đường tắt gần nhau khi lên danh sách cao có thể thay đổi sang danh sách tương tự của đường tắt khác).

Bằng các quy tắc được thiết lập như vậy, thế giới phi phàm trở nên tàn khốc và huyết tinh khôn cùng, một khi bước chân lên con đường phi phàm chú định là phải không ngừng tiến về phía trước để sinh tồn, càng lên cao càng khốc liệt, nhưng đứng yên chắc chắn bị thôn phệ, cho dù trốn một góc không tranh giành với ai cũng rất khó vì thể nào cũng bị cuốn vào lại. Đồng thời, thiết lập này cũng đồng nghĩa với việc những danh sách 0, tức Chân Thần, phải chịu nhiều nguy cơ mất khống chế nhất.

Như vậy khác với tu tiên hay các thể loại truyện khác, khi mà càng mạnh càng... sướng và càng thỏa mãn được dục vọng. Trong thế giới này, mục đích lớn nhất của việc tăng cường sức mạnh là để không bị điên, nhưng càng mạnh lại càng dễ điên! Một vòng luẩn quẩn dường như không bao giờ kết thúc. Muốn biết nó sẽ kết thúc như thế nào thì mời bạn đọc truyện thôi!

Nguồn ảnh: artofit.org | Lord of the mysteries 

Thêm một điểm sáng nữa trong thiết lập thế giới đó là các đường tắt. 22 đường tắt tương đồng với 22 lá Tarot như: Thầy Bói, Người Học Việc, Kẻ Trộm, Người Ca Tụng, Thủy Thủ, Khán Giả,... Để tiêu hóa hết ma dược nhanh chóng, người đó phải "đóng vai" như tên danh sách. Lấy ví dụ đường tắt Thầy Bói của Chu Minh Thụy, bắt đầu từ danh sách 9: Thầy bói, Tên hề, Ma thuật sư, Người không mặt, Bí ngẫu đại sư,... Để tiêu hóa hết ma dược Thầy Bói, cậu ta phải đi đóng vai là một thầy bói thực sự.

Đáng kinh ngạc là cách tác giả giải thích hợp lý hóa điều kiện đóng vai cho mỗi danh sách cùng năng lực tương ứng từng danh sách, không hề ngẫu nhiên mà rất logic (nói cho dễ hiểu là như cây kỹ năng trong game nhập vai ấy). Điều này tương tự cho tất cả các đường tắt khác, tạo ra một số lượng năng lực khủng lồ (chưa tính thêm năng lực của các vật phẩm phi phàm và các Tà thần ngoại lai). Thiết lập này dẫn đến một hệ quả, đó là để mạnh hơn, người phi phàm không thể tách khỏi thế giới người thường mà phải hòa lẫn vào cuộc sống bình thường.

Trong các bộ truyện khác, theo sức mạnh tăng dần, nhân vật chính thường phải rời xa thế giới người thường để đến các vùng đất thần kỳ mới. Bằng một hệ thống chặt chẽ, lão Mực đã gắn kết nhân vật chính với thế giới người thường nhưng vẫn không làm mất đi sức hấp dẫn mà ngược lại, càng tạo nên sự thu hút và bí ẩn.

Đây là một bối cảnh rất phức tạp và rộng lớn cả về không gian lẫn thời gian, truyện diễn ra ở kỷ nguyên thứ 5, nhưng trong quá trình khám phá, bí ẩn của 4 kỷ nguyên trước đó dần dần được giải khai rõ ràng, điều này đòi hỏi bút lực tác giả phải thật vững vàng mới không "trượt tay".

Nhân vật

Điểm sáng thứ ba chính là các nhân vật trong truyện. Mỗi nhân vật dù là chính diện hay phản diện đều có cá tính riêng và trí tuệ đúng câu "gừng càng già càng cay", tạo nên những cuộc đấu trí kịch liệt đến nghẹt thở. Không có nhiều nhân vật trí tuệ thấp trong truyện, vì kẻ ngốc sẽ bị ép chết sớm. Nhân vật phản diện ấn tượng nhất (và chắc được yêu thích nhất) là Amon - "Thời thiên sứ", "Kẻ độc thần", "Bậc thầy lừa gạt"..., một nhân vật nguy hiểm cỡ cấp SSS+ trong truyện. Với năng lực quỷ dị vô lý và trí tuệ đáng sợ của mình, Amon từng nhiều lần dồn ép nhân vật chính đến cửa tử, thậm chí nhiều fan còn nín thở chờ đợi những cú lừa ngoạn mục của hắn nữa cơ. Và Amon cũng chính là đối thủ cuối truyện của Chu Minh Thụy, dồn ép cậu phải đưa ra lựa chọn nghiệt ngã để thắng thảm với cái giá không hề nhỏ. Như lời Adam nói với Amon sau trận chiến:

Với hắn mà nói, có sự vật so tánh mạng càng thêm trọng yếu. Với ngươi mà nói, trừ mình ra, hầu như không có gì đáng giá quá mức để ý. Đương sự tình phát triển đến thời điểm phải dùng tánh mạng làm tiền đặt cược, liền có nghĩa là ngươi thua.

Điều này cũng đã đủ để hình dung về Chu Minh Thụy, người đã đánh bại một thực thể như Amon. Và còn nhiều nhân vật khác, như các thành viên Hội Tarot, Adam, Amanisis,... đều có ý chí của riêng mình.

Nguồn ảnh: artofit.org - Tarot card: The World

Tất cả góp phần tạo nên một bộ truyện cuốn hút đúng với mong muốn của tác giả:
Quỷ Bí quyển sách này, ta hi vọng biểu đạt chính là cái gì đây?
Một là đem bộ phận tri thức thần bí học phương Tây cùng Cthulhu thần thoại, Quỹ ngân sách SCP, sau khi dung hợp được những nguyên tố này sản sinh một thế giới quan mới lạ, phức tạp thú vị, đáng cân nhắc.
Hai là một luồng ánh sáng trong hắc ám tuyệt vọng. Một luồng ánh sáng này vừa là thương hại nhân tính, cũng là tán ca dũng khí nhân loại; hắc ám tuyệt vọng vừa là tình cảnh nông dân, công nhân thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ nhất, cũng là nguyên tố thần thoại Cthulhu mang tới Cựu Nhật, Tà Thần, chưa biết, không thể nhìn thẳng, hỗn loạn điên cuồng cùng tuyệt vọng bất lực.
Ba là nhân tính, thần tính đối kháng cùng dung hợp. Vì sao ta đem con đường của tiểu Khắc định vị là "Thầy Bói", điểm cuối cùng là "Kẻ Khờ", một mặt là bản thân tình tiết cố sự cần, hơn nữa con đường tắt "Thầy Bói" này giai đoạn trước có thể rất tự nhiên đem rất nhiều thần bí học yếu tố triển khai, thú vị mang vào, một phương diện khác, quyển sách Quỷ Bí này ẩn hàm chủ thể, ách, cũng không tính ẩn hàm đi, ta đều viết bên trong giới thiệu vắn tắt: Đây là truyền thuyết về "Kẻ Khờ".
Nói một cách khác chính là: Một lữ trình của Kẻ Khờ...

Và hiển nhiên, khi lão Mực "quá tay" xây dựng thế giới đồ sộ đến nỗi một bộ "Quỷ Bí Chi Chủ" cũng mới chỉ khai thác được một nửa thế giới nên phải gác lại bằng một cái kết mở với những sự lựa chọn mới, sự hi sinh và dấn thân vào hành trình mới của mỗi nhân vật, hứa hẹn một bộ truyện nối tiếp đáng mong chờ!

Nhận xét