Tổng kết 2023: Đầu năm thất tình, cuối năm thất nghiệp, nhìn chung là buồn!

Ngồi nhâm nhi tách trà nhớ lại những gì đã qua trong năm rồi. Một năm khá chật vật với những đổi thay đột ngột trong cuộc sống bình lặng của mình. Có tiếng thở dài nuối tiếc, có nụ cười thảnh thơi pha thêm chút ánh nhìn vô định.
Anh chưa từng lên kế hoạch cho cuộc đời anh
Sẽ là mây đen kéo đến hay trời ngời xanh
Nhưng nếu em muốn thấy chân trời mới toanh
Thì em ơi đi trốn với anh...
Những lời ca của Đen vang lên trong tâm trí như nói lên khát khao tận sâu đáy lòng của mình vậy. Rời bỏ nhịp điệu trầm lắng của cuộc sống an toàn, bước chân vào những đoạn đường chưa từng đi, trải nghiệm những điều mới, có buồn có vui, để thấy mình được "sống" nhiều hơn! 

Chỉ là khi em ấy dứt khoát quay lưng đi xa, để lại mình đứng lặng nơi đó, cảm giác như thể không thời gian vỡ vụn ngay lúc ấy. Đôi tay mình muốn bắt em lại nhưng em đã tan vào hư vô. Con tim tuôn trào nỗi đau chảy lan tỏa khắp tâm trí và cơ thể, chỉ muốn cuộn tròn lại, thu mình vào góc tường, cho bóng tối bao phủ, ngăn cách khỏi thế giới ngoài kia, như được trở về hình hài trẻ thơ trong bụng mẹ, để được vỗ về, gom lại và hàn gắn những mảnh vỡ của chính mình lại.

Những tưởng mình sẽ quen với cái cảm giác tan vỡ mỗi lần thất tình ấy, trên con đường tình duyên lênh đênh lận đận của mình. Niềm đau ấy vẫn luôn tươi mới như lần đầu, cũng chỉ có thể dùng thời gian xoa dịu dần dần.

Đầu năm đã thất tình, công việc thì cũng chẳng suôn sẻ. Những vấn đề liên xảy ra khiến mình thật sự mệt mỏi, muốn bỏ hết tất cả để mà đi, muốn kiếm một chỗ nào đó hú hét đập phá mọi thứ. Rồi thêm những quyết sách thay đổi sai lầm của công ty, dẫn đến hàng loạt những người có năng lực mà mình quý trọng dần dần chán nản ra đi. Chịu nhiều sức ép, cô đơn và lạc lõng, cuối cùng mình cũng đành buông bỏ công việc này sau nhiều năm gắn bó. Nhìn lại có thể đây là một quyết định liều lĩnh khi ra đi mà không có nhiều sự chuẩn bị trước khi thả mình vào một thị trường việc làm ảm đạm của những tháng cuối năm. Dẫu có nuối tiếc công việc thì nếu cho chọn lại, mình vẫn lựa chọn như vậy. Hệ quả là những tháng ngày lang thang tìm việc, vụng về viết CV, bỡ ngỡ trong những buổi phỏng vấn sau một thời gian dài ù lì một chỗ. Phải học lại thật nhiều thứ để bắt kịp thế giới năng động ngoài kia. 

Một tương lai bất ổn ở phía trước, không đoán được mình sẽ gặp phải điều gì, chỉ biết không ngừng tiến. Ngẫm lại đây chẳng phải là hình ảnh "Sẽ là mây đen kéo đến hay trời ngời xanh" mà mình mong đợi sao!? Thoát khỏi dòng chảy ổn định bó buộc, mạo hiểm đối diện với vô số thử thách mới, chịu trách nhiệm với những quyết định của bản thân. Nhìn một cách lạc quan, đây là động lực để mình làm mới chính mình, để đạt được những điều mà mình mong muốn có được đấy chăng!

Năm nay cũng là năm của những chuyến đi, đến những vùng đất mới, có những trải nghiệm mới. Đi Phan Thiết vui chơi cùng đồng nghiệp trên bãi biển trải dài, ngồi xe phi dốc thót tim và trượt trên đồi cát trắng. Một mình lang bạt khám phá khắp các ngả đường ở Bình Dương. Đến Nha Trang thăm biển và khám phá những kiến thức mới trong bảo tàng biển. Ra Cam Ranh lượn vòng trên cung đường núi như ở Đà Lạt của Suối Dầu. Vòng ra Đồng Nai ngồi trên sông vừa ngắm lục bình trôi vừa thưởng thức rượu bưởi Năm Huệ. Rồi những chuyến đi không định trước trên những cung đường quen thuộc dẫn đến địa điểm mới hay ngược lại. Những buổi cà phê một mình ngẫu nhiên ở một quán xa lạ. Thu vào tầm mắt thật nhiều khung cảnh mới, tán gẫu cùng những người bạn mới quen. Cuộc sống cũng trở nên sống động hẳn.

Vài dòng chữ lắng đọng lại một năm nhiều thăng trầm, cất lại nơi đây. Đón chờ một năm mới nhiều thử thách trước mắt!

Nhận xét