Bí kíp luyện gõ bàn phím "thập chỉ thần công"

Gõ tay mười ngón không nhìn bàn phím là một kỹ năng cần thiết cho dân cạo giấy như mình. Mà kể ra động lực cho quyết định "khổ luyện" này lại đến từ gã phím cơ Corsair K63. Số là sau khi vác tay phím cơ về nhà gõ một thời gian thì cảm thấy khá oan ức cho gã vì thằng chủ của hắn lại chỉ biết xài chiêu "ưng trảo công" để cào phím (3 ngón tay trên một bàn tay), trong khi mắt cứ liếc lên liếc xuống chóng cả mặt (còn may là không dùng chiêu "nhất dương chỉ", không thì nhục lắm!). Thế là mình quyết tâm tu luyện bí kíp "thập chỉ thần công" để phát huy hết khả năng của các bàn phím mình đang có.

Trên đường tầm sư học đạo, mình tìm được đến trang typing.com, một trang web dạy đánh máy từng bước rất hiệu quả (nếu có bạn nào muốn luyện thì cứ vào ngay trang này, khỏi tìm đâu xa!).

Mình từng e ngại việc luyện tập "Thập chỉ thần công", vì sợ nó làm ảnh hưởng tới công việc hoặc đơn giản là thấy khó để tạo một thói quen mới. Nhưng mình đã nhầm, việc học gõ theo các bài học vạch sẵn trên trang web này lại giúp mình luyện thành dễ dàng mà không phải cố gắng nhiều (mình mất 2 tuần, do lúc tập lúc không, nếu ai chuyên tâm thì mất tầm 1 tuần là cùng).

Trang web này có nhược điểm là chỉ gõ ngôn ngữ tiếng Anh, vậy nên sau khi đã hoàn thành hết các bài học và quen với gõ phím 10 ngón không nhìn bàn phím dù tốc độ gõ vẫn còn chậm, bạn cần vào 2 trang web sau để rèn luyện nâng tốc độ gõ của bạn. Cả 2 đều cho phép luyện gõ tiếng Việt:

  • 10fastfingers.com: Trang này sẽ đưa ra một dãy liên tục những từ bất kỳ không liên quan với nhau để bạn gõ trong vòng 1 phút và nhận kết quả phân tích.

  • play.typeracer.com: Khác với trang trên, trang này lại cho bạn một đoạn văn hoàn chỉnh có đầy đủ dấu câu và có nghĩa (được trích từ một quyển sách nào đó). Giúp cho bạn luyện tập gõ giống thực tế thường ngày nhất.


Một trong những lợi ích của việc gõ phím mình nhận được khi luyện thành bí kíp này là nó mang lại cảm giác... quá xá đã, mỗi khi gõ tay mình như bị hút vào bàn phím và con chữ cứ thế chảy tràn trên màn hình. Đặc biệt nhờ việc chỉ nhìn màn hình khi gõ giúp mình tăng tốc độ gõ rất nhiều giúp tiết kiệm thời gian và quan trọng hơn, là giúp suy nghĩ của mình không bị ngắt quãng mỗi khi mình phải nhìn xuống bàn phím để tìm... phím.

Vậy thế nào để biết là đã luyện thành, đó là khi luyện đến mức "quên" sạch mọi thứ đã học, như cái cách mà Trương Vô Kỵ đã luyện thành Thái Cực Quyền khi được Trương Tam Phong truyền dạy. Quên mọi thứ đã học, tức là đưa chúng vào tiềm thức, vào trí nhớ cơ bắp, không ý thức đến nó nữa. Cũng như có mấy ai ý thức đến việc hít vào thở ra, trừ khi cần rèn luyện thêm thì chúng ta mới lôi chúng từ tiềm thức lên để phân tích, mài giũa rồi thả chúng vào lại tiềm thức như một chương trình tự động hóa đã được nâng cấp. Nói đơn giản là khi mà trong đầu có con chữ muốn đưa ra màn hình, ta chỉ cần gõ phím mà không cần phải ý thức đến bàn phím, không phải nghĩ đến con chữ nằm đâu, gõ như thế nào... Ta nghĩ đến con chữ và con chữ hiển thị trên màn hình, suy nghĩ được nối thông, không bị ngắt quãng, đó là đã luyện thành. Tựa như luyện thành "kiếm ý", ý đến đâu kiếm chiêu theo đến đó, từ đó đạt cảnh giới "vô chiêu thắng hữu chiêu" vậy.

Chia sẻ thêm một chút, thời gian đầu chuyển đổi cũng gặp khó khăn, tốc độ gõ chữ bị chậm lại khá khó chịu, nhưng dần dần tốc độ cũng cải thiện, ngang với tốc độ cực hạn khi dùng ưng trảo, rồi sau đó nhanh hơn nữa, cứ tiếp tục như vậy. Cảm giác bản thân tiến bộ nhìn thấy được nhờ rèn luyện thật sảng khoái!

Nhận xét